Rách màng nhĩ nguyên do và cách phòng chống căn bệnh

Bệnh rách màng nhĩ không hẳn hiện tượng quá hay gặp nhưng căn nguyên gây nên tình trạng đó lại cực kỳ dễ gặp phải trong cuộc sống mỗi ngày. Chính do vậy, bạn đọc phải cân nhắc cùng phòng tránh để hạn chế thủng màng nhĩ và gây nên các hệ lụy nguy hại đến tai và lực nghe của người bệnh.

Tham khảo thêm : mổ viêm xoang hết bao nhiêu tiền

Bệnh lý rách màng nhĩ gây nên do một vài nguyên do nào?

Căn bệnh rách màng nhĩ là tình trạng màng nhĩ (vách phân cách giữa tai ngoài với tai giữa và tai trong, có nhiệm vụ mang tiếng động ở bên ngoài tới các xung thần kinh cảm nhận ở tai) đang bị tổn thương, xuất hiện lỗ thủng,

Rách màng nhĩ
Rách màng nhĩ nguyên do và cách phòng chống căn bệnh

Các lí do gây ra bệnh thủng màng nhĩ đấy là:

– Tai nạn trực tiếp: hầu hết là do người bệnh chọc ngoáy tai sử dụng vật dụng sắc nhọn hay trẻ con vô ý cho dị vật vào tai, hoặc bị người nào đấy chọc sâu vào bên trong tai…

– Chấn thương gián tiếp: Người bị va đập vào vùng đầu, cổ, quanh tai, trực tiếp ở tại tai hoặc gặp tai nạn giao thông, tai nạn lao động, ảnh hưởng vì tiếng nổ… đều có khả năng mắc thủng màng nhĩ.

– Nguyên nhân do bệnh lý khác : chứng bệnh điển hình nhất gây ra bệnh lý thủng màng nhĩ đấy là bệnh viêm tai giữa. Chứng bệnh đó sinh ra và ứ đọng dịch mủ ở hòm nhĩ và không giải phóng ra ngoài được nếu mà không mau chữa kịp thời, nó sẽ đầy lên và gây ra rách màng nhĩ. Ngoài ra, bệnh lý viêm tai ngoài, viêm tai xương chũm… cũng chính là các bệnh tác động gây màng nhĩ bị mắc thủng

Nói chung, có rất nhiều nguyên do có khả năng tác động đến màng nhĩ của bệnh nhân. Vì vậy, người đọc nên lưu ý phòng chống và xử lí những căn bệnh gây nên tình trạng này. Bởi nếu mà bệnh lý rách màng nhĩ lâu ngày sẽ làm cho hiện tượng nhiễm trùng có thời cơ phát triển hay khiến thương tổn lực nghe của người bệnh.

Phương pháp phòng ngừa và xử lí chứng bệnh thủng màng nhĩ hiệu quả

Để có khả năng phòng và xử trí chứng bệnh rách màng nhĩ một cách hữu hiệu, người bệnh cần thực hiện theo 2 vấn đề phía dưới:

Bước 1. đề phòng theo nguyên nhân gây ra căn bệnh:

– Tránh ngoáy tai bằng vật nhọn, không nên đưa bất kể dị nguyên gì vào bên trong tai, nên để trẻ nhỏ tránh xa tất cả một vài vật nhọn…

– Luôn cẩn thận đi đường, khi bắt đầu đi ra ngoài, tiến hành bảo hộ tốt khi lao động … ở một vài nơi nguy hại nhằm tránh mắc căn bệnh thủng màng nhĩ.

– Luôn coi trọng làm sạch tai mũi họng sạch sẽ để ngăn ngừa bệnh lý về đường hô hấp, căn bệnh về tai khiến tổn thương tới màng nhĩ của người bệnh.

Bước 2. phòng ngừa theo căn bệnh dẫn đến rách màng nhĩ:

Giai đoạn này dành cho bệnh nhân bị mắc viêm tai giữa hoặc bệnh viêm tai giữa với căn bệnh thủng màng nhĩ kết hợp. Chỉ lúc giải quyết lý do và xử lí hiện tượng màng nhĩ bị mắc thương tổn dứt điểm thì nó sẽ suy giảm thiểu khả năng tái diễn một lần nữa.

Đối với bệnh này, các bác sỹ phòng khám tai mũi họng tin cậy ở hà nội khuyên người bệnh nên dùng Kỹ thuật tạo hình màng nhĩ. Đây chính là Kỹ thuật tiên tiến nhất và cũng hữu hiệu nhất trong dự phòng và xử lý thủng màng nhĩ.

Bình luận về bài viết này

Up ↑